“จ.ยะลา” ประสานพลัง สกว. วิจัย พัฒนาชายแดนภาคใต้

 

สกว. และ จังหวัดยะลา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ภายใต้กรอบงานวิจัยประเด็นวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Research Issue: SRI) ลำดับที่ 13 เรื่อง “จังหวัดชายแดนภาคใต้”

สกว. ร่วมลงขันกับจังหวัดยะลา 100 ล้านบาท วิจัย พัฒนาฐานข้อมูล รองรับการเติบโตของเมือง ในทุกมิติทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง จังหวัดยะลา กับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย โดยมี ศ.ดร.อิศรา ศานติศาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายชาติและความสัมพันธ์ข้ามชาติ และ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เป็นพยาน

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สกว.

โอกาสนี้ ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สกว. กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่า ในนามหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสนับสนุนการวิจัยอันจะนำไปสู่การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของประเทศ ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก และครอบคลุมการวิจัยในทุกมิติทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการนี้ สกว. ตระหนักถึงความสำคัญในการพยายามหาทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยืดเยื้อยาวนานมาเป็นเวลาสิบกว่าปีส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีความพร้อมและศักยภาพในหลายๆ ด้าน

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สกว. จึงได้กำหนดให้มี กรอบงานวิจัยประเด็นวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Research Issue: SRI) ลำดับที่ 13 ในเรื่อง “จังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ SRI13 เพื่อสนับสนุนงานวิจัยที่จะทำให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ที่จะสามารถนำไปพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ปัญหาและพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่อย่างแท้จริง โดยในแต่ละปี สกว.ได้สนันสนุนงบในการวิจัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้รวมแล้วประมาณ 100 ล้านบาท และจังหวัดยะลาเป็นพื้นที่หนึ่งที่ สกว.สนับสนุนทุนวิจัยอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ด้วยเล็งเห็นว่าจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดที่มีจุดแข็งในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด การท่องเที่ยวและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย การเป็นเมืองต้นแบบที่มีการจัดผังเมืองได้ดี ความเข้มแข็งของการเมืองท้องถิ่น ตลอดจนผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง

อย่างไรก็ดี สกว. ในฐานะผู้สนับสนุนด้านวิชาการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเติมเต็มทางด้านวิชาการนี้จะช่วยต่อยอดศักยภาพทางด้านต่างๆ ของจังหวัดยะลาที่เข้มแข็งอยู่แล้วให้เข้มแข็งขึ้นไป โดยการร่วมมือกันทางวิชาการในครั้งนี้จะนำมาซึ่งองค์ความรู้ทางวิชาการ อันจะนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาจังหวัดยะลาที่มีความสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่โดยประชาชนทุกกลุ่มมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน สกว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการสร้างสันติภาพท่ามกลางสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา

ด้าน นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวถึงความร่วมมือกันทางวิชาการในครั้งนี้ ว่า มีขอบข่ายความร่วมมือ หลัก  คือ

 

  1. จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จะร่วมมือกันในการรวบรวมและจัดระบบฐานข้อมูล มหภาคของจังหวัดยะลา ทั้งนี้ เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดยะลาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่โดยประชาชนทุกกลุ่มมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน
  2. จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จะร่วมมือกันในทำวิจัยในด้านต่างๆ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยจะสนับสนุนนักวิชาการ นักวิจัย ข้อมูลทางวิชาการ เพื่อการขับเคลื่อนงานวิจัยอันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาจังหวัดยะลาและพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  3. จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมทางวิชาการและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ

https://www.trf.or.th/trf-events-activities/13022-mou-between-trf-and-yala-province-for-academic-collaboration