SCI UPDATE อินทผลัม ผลไม้มหัศจรรย์ หวานธรรมชาติ กินดีๆ มีประโยชน์

‘อินทผลัม’ หลากหลายสายพันธุ์ พืชตระกูลปาล์มแถบตะวันออกกลาง เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศ ร้อน-แล้ง แถบทะเลทราย แต่ในประเทศไทยแม้มีอากาศร้อนชื้น ก็สามารถปลูกได้มาระยะหนึ่งแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นของ นายศักดิ์ ลำจวน กรรมการบริหาร บริษัท โกหลัก จำกัด และเป็นเกษตรกรเจ้าของสวน "บ้านสวนโกหลัก อินทผลัมไทย" อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

“หลังจากเมื่อ10 กว่าปีก่อน ได้มีโอกาสเดินทางไปดูงานด้านการเกษตรที่ประเทศอิสราเอล และจอร์แดน เริ่มต้นทดลองปลูกอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา ปัจจุบันขยายพื้นที่ปลูกถึง 60 ไร่ เป็นสวนอินทผลัมแห่งแรกในประเทศไทย สายพันธุ์ KL1 (Maejo36) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ทนฝน เน้นปลูกแบบปลอดสาร ผลสดมีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติอร่อยกว่าต่างสายพันธุ์ต่างประเทศ”

ด้วยอินทผลัมเป็นผลไม้ขนาดเล็กโดย 1 ผลมีน้ำหนักเฉลี่ย 7.5 กรัม (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์) เนื้ออินทผลัม 100 กรัม ให้พลังงาน 314 แคลอรี่ และเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพปริมาณที่แนะนำในการรับประทาน 5-10 ผลต่อวัน มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งสารแคลเซียม โปแตสเซียม อุดมไปด้วยเส้นใย ช่วยลดการท้องผูก ช่วยให้ย่อยง่าย บำรุงร่างกายแก้โรควิงเวียนศรีษะ อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง

  

ดังนั้นการแปรรูปให้ผู้รักสุขภาพเข้าถึงผลไม้มหัศจรรย์นี้ได้ทุกที่ทุกเวลา จึงเป็นอีกโจทย์ที่ทางโกหลักฯ มองถึงอนาคต และโปรดักท์แรกในการแปรรูปอินทผลัมสัญชาติไทยจึงเกิดขึ้นภายใต้ชื่อ “น้ำอินทผลัมพร้อมดื่ม” จากบ้านสวนโกหลัก

นางสาวปานรัตน์ ปานดวง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกหลัก จำกัด บอกว่า เริ่มต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยเอาจุดเด่นด้านเกษตรของสวนโกหลัก ในเรื่องวัตถุดิบที่มีศักยภาพนำมาเป็นอุตสาหกรรมให้ได้ จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์น้ำอินทผลัมพร้อมดื่ม โดยได้รับการสนับสนุนจาก สวทช.ภาคเหนือ โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ที่ได้พานักวิจัย (ผศ.อุมาพร อุประ) จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาช่วยในกระบวนการแปรรูปทุกขั้นตอน จดทะเบียนบริษัทและได้เริ่มผลิตน้ำอินทผลัม 100% ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา

นางสาวปานรัตน์ ปานดวง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกหลัก จำกัด

“ทีมวิจัยคิดค้นตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น การควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิตน้ำอินทผลัมจากผลสดทั้งรสชาติความหวานขนาดที่เหมาะสม ไม่ใส่สารกันบูด และทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถรับประทานได้อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนการนึ่งฆ่าเชื้อในอุณหภูมิน้ำเดือด ภายหลังการบรรจุในขวดแก้วเป็นเวลา 15 นาที เพื่อลดการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเสียหายภายหลังการจัดเก็บ ทำให้อายุการเก็บรักษาในอุณหภูมิห้องได้นานขึ้นถึง 1 ปี จากเดิมจะต้องเก็บในอุณหภูมิตู้เย็นประมาณ 4 องศาเซลเซียสหรือจะต้องแช่เย็นระหว่างการขนส่ง” นางสาวปานรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้คุณค่าทางโภชนาการของน้ำอินทผลัมพร้อมดื่มกำลังเป็นที่นิยมในการบำรุงน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด เพราะช่วยเพิ่มทั้งปริมาณน้ำนมให้มากขึ้นและยังเพิ่มสารอาหารให้กับน้ำนม ไม่ได้ด้อยไปกว่าการทานลูกอินทผลัมสด ปัจจุบันอินทผลัมพร้อมดื่ม มีขายในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ กรุงเทพฯ และเซ็นทรัลเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ด้วยกำลังการผลิตเดือนละ 30,000 ขวด แต่ด้วยกระแสตอบรับของผู้รักสุขภาพ บริษัท โกหลักฯ กำลังขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่าง อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่ต้องการสินค้าหลัก 1 แสนขวดต่อเดือน

บ้านสวนโกหลักฯ ยังพร้อมนำอินทผลัมแตกไลน์สินค้าต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสุขภาพ อาทิ กราโนล่าร์ผสมธัญพืช แยมอินทผลัม ลูกอมทั้งกวนและอบแห้ง เนื้ออินทผลัมเคลือบช็อกโกแลต และไซรัปอินทผลัม โดยร่วมกับ สวทช.ภาคเหนือ และเครือข่ายมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับอินทผลัมเอาใจคนรักสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจน้ำอินทผลัมพร้อมดื่ม ติดตามเพิ่มได้ที่เฟซบุ๊ก อินทผลัม บ้านสวนโกหลัก เชียงใหม่

 


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ

https://www.nstda.or.th/th/news/12654-sci-update-20190712