วิจัยเพิ่มความสะดวก‘เรื่องไฟฟ้า’เดินห้างก็ใช้บริการได้

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2556 เวลา 00:00 น.

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. หรือชื่อย่อภาษาอังกฤษ PEA (Provincial Electricity Authority) กำลังจะมีการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ด้วยมิติใหม่ กับการเปิด ฟรอนท์ออฟฟิศ  (PEA Front Office) เพื่อรองรับผู้ใช้บริการเกี่ยวกับไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ รวมถึงกำลังจะมีนวัตกรรม ตู้รับชำระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ  (PEA GENIUS) เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น

มิติใหม่นี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและมีที่มาจากการศึกษาวิจัยจากประชาชนผู้ใช้ไฟ

ทั้งนี้ กับเรื่องนี้ทางผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำชัย หล่อวัฒนตระกูล เปิดเผยไว้ว่า...ปัจจุบันความต้องการการบริการด้านไฟฟ้าในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ได้พยายามที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไฟฟ้า เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายองค์กรในการพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย เป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานและการบริการ โดยพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการบริหารจัดการเชิงธุรกิจที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

“ในการพัฒนาด้านการให้บริการนี้ กองทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้มอบทุนสนับสนุนให้กับ วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของรัฐที่เปิดสอนด้านการบริหารจัดการระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ทำการศึกษาวิจัย” ...ทางผู้ว่าการ นำชัย ระบุไว้

ขณะที่เรื่องการศึกษาวิจัยนั้น ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ และคณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหา วิทยาลัยบูรพา แจกแจงไว้บางช่วงบางตอนว่า...ทางวิทยาลัย
พาณิชยศาสตร์ได้นำกลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้บริการ เป็นแนวทางสร้างความพึงพอใจในการใช้บริการ โดยเริ่มจากศึกษาปัญหาที่พบและความต้องการในบริการที่ได้รับ แล้วนำปัญหาและความต้องการของกลุ่มตัวอย่างมาวิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอแนะ ในการสร้างระบบบริการที่ครบวงจร และก่อเกิดประโยชน์และความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ

กับหลักการที่ว่านี้ ก็เกี่ยวโยงกับการจะเปิด ’ฟรอนท์ออฟฟิศ (PEA Front Office)“ รองรับผู้ใช้บริการเกี่ยวกับไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ รวมถึงการจะมี ’ตู้รับชำระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (PEA GENIUS)“

การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการให้บริการด้านไฟฟ้า โดยวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา นั้น เป็นไปตามโครงการต้นแบบการสร้าง PEA Front Office เพื่อรองรับผู้ใช้บริการ กฟภ. โดยทำการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research Design) ออกแบบสอบถามสำรวจกับผู้ใช้ไฟฟ้าถึงปัญหาที่พบและความต้องการในบริการที่ได้รับ ซึ่งทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 ภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้

หลังสำรวจและประเมินผล วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหา วิทยาลัยบูรพา พบว่า...ประชาชนผู้จ่ายเงินค่าไฟฟ้าไม่ชอบที่จะต้องรอคิวชำระเงินที่สำนักงานการไฟฟ้า และไม่สะดวกในการชำระเงินที่สำนักงานการไฟฟ้าที่อยู่ไกลจากที่พักอาศัยหรือที่ทำงาน, ไม่สะดวกในการชำระเงินค่าไฟฟ้าในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ และไม่ยินดีจ่ายค่าบริการ 10–15 บาทต่อบิล เมื่อชำระเงินค่าไฟฟ้าผ่านเคาน์เตอร์รับชำระที่ไม่ใช่ของการไฟฟ้า ประกอบกับคนไทยในปัจจุบันนิยมเดินห้างสรรพสินค้าเพื่อจับจ่ายใช้สอย ซึ่งส่วนใหญ่มีความต้องการให้มีสำนักงานการไฟฟ้าบริการที่ห้างสรรพสินค้า มีความต้องการให้เพิ่มจุดรับชำระค่าไฟฟ้า รวมถึงการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เหล่านี้ถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างระบบบริการ

ทั้งนี้ สลับมาที่ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กับเรื่องฟรอนท์ออฟฟิศ (PEA Front Office) ผู้ว่าการ นำชัย ระบุไว้ว่า... เป็นการให้บริการเพื่อรองรับผู้ใช้บริการไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ อาทิ ชำระค่าไฟฟ้า ขอใช้ไฟฟ้า การติดตั้งมิเตอร์ การแจ้งแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง งานรับคำร้องต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งเสมือนการยกระบบการทำงานของสำนักงานการไฟฟ้ามาไว้ที่นี่ ส่วนนวัตกรรมตู้รับชำระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (PEA GENIUS) เป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ไฟฟ้า เพียงนำใบแจ้งหนี้มาสแกน นำเงินใส่ช่องชำระ รอรับเงินทอน ซึ่งเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ใช้บริการ

’บริการเหล่านี้จะถูกขยายสู่จุดบริการในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะเริ่มนำร่องใน 4 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ในห้างเซ็นทรัลแอร์พอร์ต พลาซา, อุบลราชธานี ในห้างเซ็นทรัลอุบลฯ, ภูเก็ต ในบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ และชลบุรี ในห้างวิคทอรี่ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 ส.ค. 2556 นี้ พร้อมศึกษาการดำเนินการ และแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เมื่อโครงการนำร่องแล้วเสร็จ ก็จะขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ“…ทางผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระบุไว้ ซึ่งก็นับเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ และน่าติดตาม

ผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศมีจำนวนมหาศาล

ระบบบริการที่สะดวกเป็นเรื่องที่สำคัญ

ยิ่งสะดวกได้มากขึ้นเท่าไหร่...ก็ยิ่งดี!!!.

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.dailynews.co.th/article/223/216920