แนะเรียน2ภาษาทั้งระบบสู่ปฏิรูป ดร.อาทิตย์ชี้การศึกษาไทยแย่ทุกระดับควรเน้นกระจายอำนาจสู่ชุมชน

อธิการฯ ม.รังสิตชี้การศึกษาไทยแย่ทุกระดับ แนะควรปฏิรูปการศึกษาปรับระบบการเรียนให้เป็น 2 ภาษา "ไทย-อังกฤษ" ทั้งระบบ ชี้เด็กยุคใหม่ต้องมีศักยภาพภาษาอังกฤษด้วย และควรทำการศึกษาให้เป็นนวัตกรรม กระจายอำนาจสู่ชุมชน 
         ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ในการปฏิรูปประเทศไทยนั้น เรื่องของการศึกษาเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องได้รับการปฏิรูปอย่างเร่งด่วน ซึ่งเรื่องหลักๆ ที่ต้องทำคือ

        1.เปลี่ยนแปลงระบบการเรียนการสอนของไทยให้เป็นรูปแบบของการเรียนหลักสูตรสองภาษา (Bilingual) หรือไบลิงกัว เพราะเด็กต้องมีศักยภาพในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งโลกของเด็กไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศไทย

        2.คุณภาพของครูต้องมีการพัฒนาอย่างจริงจัง ครูต้องมีความพร้อม ความรู้ความสามารถในวิชาที่ตนเองสอนจริงๆ รู้จักบูรณาการองค์ความรู้ เพราะตอนนี้เราขาดแคลนครูที่มีความพร้อมในเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะครูด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่ขาดแคลนทั้งเรื่องจำนวนและความสามารถ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีข้อมูลจำนวนสัดส่วนความต้องการครูที่แน่นอน มีวิธีการพัฒนาครูให้เป็นครูมีคุณภาพและอยู่ในระบบการศึกษา

        3.ต้องกระจายอำนาจไปสู่ชุมชนท้องถิ่น ประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการศึกษาในแต่ละชุมชน เพราะชุมชนแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน จะใช้การสั่งการจากศูนย์กลางแล้วให้ทุกแห่งจัดการศึกษาเหมือนกันคงไม่ได้ และขณะนี้ถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะบอกว่ามีการกระจายอำนาจไปสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ชุมชน แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้เกิดขึ้นจริง 

        "ขณะนี้การศึกษาของไทยทุกระดับแย่หมด ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการ ที่เน้นแนวคิดการศึกษาคือนวัตกรรม กระจายอำนาจไปยังชุมชน ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการศึกษาท้องถิ่นของตัวเอง โดยปล่อยให้แต่ละท้องถิ่น แต่ละพื้นที่ได้แสดงความสามารถ คิดค้นสร้างนวัตกรรมของตัวเองในการถ่ายทอดให้แก่เด็ก เพราะเด็กทุกคนมีความสามารถในตัวเอง ครู โรงเรียน มหาวิทยาลัย"
         อธิการฯ ม.รังสิตกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นระดับไหน ยังไม่ถูกต้องและเหมาะสมกับเด็ก เพราะระบบการศึกษายังไม่สามารถดึงศักยภาพที่แท้จริงของเด็กออกมา ยังเป็นการเน้นเรื่องกฎระเบียบ การสอบเข้า ทั้งที่เด็กไม่ได้ชอบ ดังนั้น สถาบันการศึกษาควรมีแนวทางที่จะสร้างความอัจฉริยะให้ทุกสาขา คณะที่เปิดสอน เพื่อช่วยเด็กค้นหาและสร้างศักยภาพของเด็กได้อย่างเต็มที่.

------------------------------------------------

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ http://www.thaipost.net/news/170214/86129