
สวทน. และ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ร่วมกันพัฒนาหลักสูตร ป.ตรีสหกิจวิศวกรรมศาสตร์ และระดับ ปวส.จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำงาน “วิล” เลือกเด็กคุณภาพเข้าเรียนและฝึกการปฏิบัติงานจริงในโรงงาน เพื่อเพิ่มศักยภาพ และความชำนาญเฉพาะทาง ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ยกระดับคุณภาพเด็กอาชีวะ แก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคนทางเทคนิคของประเทศ ได้จัดให้มีการนำเสนอโครงงาน จากนักศึกษาหลักสูตร “วิล” ซึ่งสามารถแก้ปัญหาด้านการผลิต และลดต้นทุนในโรงงานได้จริง โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันการศึกษา ร่วมรับฟังโครงงานและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ เป็นการเผยแพร่หลักสูตรนำร่อง “วิล” ไปสู่ภาคอุตสาหกรรม เพื่อการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับช่างเทคนิคได้ในอนาคต
รศ.ดร.สมชาย ฉัตรรัตนา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่ สวทน. มุ่งเน้นเป็นสำคัญคือ นโยบายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังคน โดยเฉพาะช่างเทคนิคซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในภาคอุตสาหกรรม จากการศึกษาเพื่อจัดทำนโยบาย พบว่า การจัดการเรียนการสอนในระดับ ปวส. และ ปริญญาตรี ในระบบการศึกษาปกติ ยังไม่สามารถผลิตบัณฑิตให้มีศักยภาพ และมีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำงาน (Work-integrated Learning :WiL) จึงเกิดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับเทคนิค การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของแรงงาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างรูปแบบการพัฒนากำลังคนไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ปฏิบัติได้จริง และยังสามารถสร้างเครือข่ายการพัฒนากำลังคนระหว่างสถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรมในวงกว้าง
โครงการ “วิล” ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ถือเป็นบริษัทนำร่องในการผลิตบัณฑิต โดยเป็นผู้ร่วมออกแบบและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน รวมทั้งกำหนดเกณฑ์การประเมินผลการศึกษา โดยใช้โรงงานของ บริษัท สยามมิชลิน แหลมฉบัง เป็นสถานที่เรียนและฝึกงาน นอกเหนือจากการเรียนในสถาบันการศึกษา มีการสนับสนุนทุนการศึกษา เงินเดือน สวัสดิการ และที่พัก อีกทั้งการดูแลอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์ที่ปรึกษา และบุคลากรของบริษัท จนจบการศึกษาอีกด้วย
นอกจากนี้ ความร่วมมือจากสถาบันการศึกษายังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้โครงการ “วิล” ประสบความสำเร็จ คณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามหลักสูตรการเรียนการสอน “วิล” โดยมีหลักสูตรการเรียนการสอนในโครงการ “วิล” ดำเนินการมาแล้ว 2 สาขาวิชาได้แก่
1. หลักสูตร ”วิล” ระดับ ปวส.เทคนิคอุตสาหกรรม (ช่างแม่พิมพ์) โดยได้รับความร่วมมือจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาภาคพายัพ หรือที่เรียกว่า หลักสูตร โรงเรียน-โรงงาน โดยการให้นักศึกษาระดับ ปวส.เข้ามาปฏิบัติงานจริงเสมือนพนักงาน ควบคู่ไปกับการเรียนทฤษฎีภายในโรงงาน จากการรับนักศึกษามาแล้ว 1 ปี พบว่า ผลการปฏิบัติงานของนักเรียนกลุ่มนี้มีแนวโน้มดีกว่าผลการปฏิบัติงานของพนักงานปกติ เพราะนักศึกษาสามารถนำประสบการณ์ตรงจากทำงานจริงในโรงงานมาประยุกต์เข้ากับการเรียนได้ บริษัท สยามมิชลินฯ ยังให้การสนับสนุนในเรื่องเงินเดือน สวัสดิการ ที่พัก เทียบเท่าพนักงานปกติ เมื่อครบกำหนด 9 เดือนของการเรียนและปฏิบัติงานภายในโรงงาน นักศึกษายังสามารถกลับไปศึกษาภาคทฤษฎีที่ มทร.ล้านนาเป็นเวลา 3 เดือน โครงการโรงเรียน-โรงงานยังมีแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร การสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องอีก 3 ปี จนถึงระดับปริญญาตรี สำหรับนักศึกษาระดับ ปวส.ที่สนใจศึกษาต่อเพื่อเป็นแรงจูงใจทางการศึกษาให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ
2. หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล เพื่อผลิตวิศวกรสำหรับโรงงานผลิตยางล้อ โดยได้รับความร่วมมือจากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ซึ่งหลักสูตรนี้นักศึกษาต้องเข้ามาเรียนรู้และปฏิบัติจริงในโรงงานเป็นระยะเวลา10 เดือนนอกจากความรู้ในด้านทฤษฎีเรื่องการผลิตยางล้อแล้ว ในหลักสูตรยังมีการสอดแทรกการสอนทักษะการบริหาร การกำหนดเป้าหมายและแผนงานอย่างเป็นขั้นตอน การสร้างภาวะผู้นำ มนุษยสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน และ ภาษาอังกฤษในการทำงาน อีกทั้งยังมีการทำโครงงานทางวิศวกรรมซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในโรงงาน และสามารถนำไปใช้ได้จริงอีกด้วย เช่นโครงงาน การวิเคราะห์ลดเวลาที่เปล่าประโยชน์ในกระบวนการผสมยาง ซึ่งโครงงานดังกล่าวสามารถลดเพิ่มผลผลิตยางได้ถึง 4 ตันต่อวัน สามารถลดต้นทุน ภายในโรงงานได้จริง และกำลังดำเนินการปฏิบัติจริงภายในโรงงานมิชลินแล้ว ปัจจุปันหลักสูตรนี้มีการรับนักศึกษาแล้ว 2 รุ่น
ในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557 ณ อาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ห้องระชุมหว้ากอ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ เลขาธิการ สวทน. ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงานการนำเสนอโครงงานของนักศึกษา หลักสูตร ” วิล” ทั้ง 2 สาวิชา คือ หลักสูตรสหกิจวิศวกรรมศาสตร์ (รุ่นที่ 2) และระดับปวส. โรงเรียน-โรงงาน (รุ่นที่1) เพื่อที่จะแสดงศักยภาพนักศึกษาของโครงการ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันการศึกษา เข้าร่วมงาน เพื่อรับฟังโครงงาน พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนในโครงการ “วิล” และยังสามารถต่อยอดปรับใช้โครงงานของนักศึกษาเพื่อปรับปรุงและลดต้นทุนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ให้ความสนใจในการนำหลักสูตร “วิล”ไปปรับใช้ในการพัฒนาด้านการผลิตได้
**************************
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ http://www.sti.or.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=537:-work-integrated-learning-wil-&catid=39:2010-04-24-18-46-48&Itemid=93#